Bệnh đau dạ dày và cách điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả

Đau dạ dày (còn gọi là đau bao tử), là từ dùng để chỉ tình trạng đau có nguồn gốc tổn thương tại dạ dày như viêm hay loét dạ dày. Nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh gây nên những biến chứng nguy hiểm như chảy máu dạ dày, ung thư dạ dày…

Nguyên nhân gây bệnh

Đau dạ dày có  nhiều nguyên nhân, những nguyên nhân thường gặp có thể là:

- Dùng quá nhiều rượu, bia, ăn quá no hoặc thức ăn có nhiều gia vị (quá cay, quá chua,…).
- Sử dụng các loại thuốc có hại cho niêm mạc dạ dày như Aspirin, các loại thuốc kháng viêm nonsteroid (Ibuprofen, Diclofenac,…), vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), virus, nấm cũng có thể là nguyên nhân của viêm dạ dày.
- Ngoài ra viêm dạ dày cũng có thể xảy ra do stress (những lo lắng, bức xúc thường xyên trong cuộc sống,…), sau một chấn thương nặng, sau một ca mổ lớn, bỏng hoặc nhiễm trùng nặng… Sự trào ngược thường xuyên dịch mật từ tá tràng vào dạ dày cũng có thể gây viêm dạ dày.

Điều trị đau dạ dày

Người bệnh tuyệt đối không điều trị đau dạ dày bằng những cách như tự mua thuốc về dùng, tự chữa theo cách mách bảo của thầy lang, hay những cách chữa dân gian (nước soda và cơm cháy). Điều này đã vô tình làm cho bệnh trở lên nặng thêm và khó điều trị khi đã trở thành biến chứng.
Việc điều trị viêm dạ dày hiệu quả đòi hỏi  người thầy thuốc phải có chẩn đoán chính xác và người bệnh  phải kiên trì và hợp tác với thầy thuốc tốt,  bởi vì để điều trị khỏi một trường hợp viêm dạ dày người bệnh phải dùng thuốc và theo dõi liên tục trong một thời gian từ nhiều tuần đến nhiều tháng. Các loại thuốc thường được sử dụng: trung hòa acid dịch vị, băng niêm mạc dạ dày, giảm tiết acid dịch vị… Nếu có nhiễm HP thì các thầy thuốc sẽ dùng thêm các thuốc kháng sinh để diệt HP.

Trong quá trình điều trị người bệnh cần kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý. Cụ thể:

Kiêng:

- Ăn ít các thực phẩm chiên rán do các loại đồ ăn này không dễ tiêu hóa nên có thể làm gia tăng gánh nặng cho đường tiêu hóa.
- Ăn ít các thực phẩm ngâm muối. Các thực phẩm này chứa lượng muối cao sẽ khiến dạ dày tăng cường hoạt động
- Hạn chế đồ sống, lạnh và thực phẩm kích thích. Đồ ăn sống, lạnh và kích thích mạnh có tác dụng kích thích khá mạnh đối với niêm mạc đường tiêu hóa, nhất là niêm mạc dạ dày nên dễ gây tiêu chảy hoặc viêm dạ dày.
- Tránh các chất kích thích. Không hút thuốc, bởi vì hút thuốc khiến mạch máu ở bụng bị co lại, ảnh hưởng tới việc cung cấp máu cho tế bào thành dạ dày, khiến sức đề kháng của niêm mạc dà dày giảm. Bạn cũng nên uống ít rượu, ăn ít các món cay như ớt, hạt tiêu… để bảo vệ dạ dày hoạt động tốt nhất có thể.

Nên ăn:

- Ăn uống điều độ. Nghiên cứu cho thấy, ăn uống điều độ đúng giờ, có định lượng sẽ hình thành phản xạ có điều kiện, hỗ trợ bài tiết tuyến tiêu hóa, có lợi cho tiêu hóa.
- Đúng giờ, định lượng. Bạn cần ăn đầy đủ 3 bữa/ngày và ăn đúng giờ, cho dù đói hay không đói. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.
- Ăn chậm rãi để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Khi bạn nhai kỹ, nước bọt cũng sẽ tiết ra nhiều hơn. Điều này rất có lợi cho việc bảo vệ niêm mạc dạ dày.
- Bổ sung vitamin C. Vitamin C có tác dụng bảo vệ dạ dày nếu tiêu thụ trong mức cho phép. Duy trì hàm lượng vitamin C bình thường trong dịch dạ dày có thể phát huy hiệu quả chức năng của dạ dày, bảo vệ bụng và tăng cường sức đề kháng cho dạ dày. Bạn nên bổ sung vitamin C từ các loại rau củ quả.
Ngoài ra bênh nhân cần chú ý phòng lạnh. Vùng bụng sau khi bị lạnh sẽ khiến chức năng dạ dày kém đi. Vì vậy, những người bị bệnh dạ dày càng nên chú ý giữ ấm vùng bụng, đừng để nhiễm lạnh.
Khi xuất hiện các cơn đau đột ngột có thể dùng phương pháp xoa bóp bấm huyệt để giảm đau kịp thời. Sau đó cần đi đến bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị bệnh.